Cảnh báo hóa đơn điện tử giả. Doanh nghiệp cần làm gì để phòng tránh?

Lợi dụng sự mới mẻ của hóa đơn điện tử và mức độ hiểu biết còn hạn chế của một số doanh nghiệp trong quá trình đăng ký và chuyển đổi, rất nhiều đối tượng đã nhanh chóng chào mời và thực hiện hành vi bán hóa đơn điện tử giả. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để phòng tránh? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của VIN-HOADON để biết thêm chi tiết!

Cảnh báo hiện trạng hóa đơn điện tử giả năm 2022

Thực trạng sử dụng hóa đơn điện tử giả

Kể từ khi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế bắt đầu triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên toàn quốc, vấn nạn hóa đơn điện tử giả xuất hiện ngày một dày đặc. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của lộ trình thực hiện chuyển đổi, hóa đơn điện tử giả lại được rao bán trên các phương tiện truyền thông một cách tràn lan và mất kiểm soát.

Vậy hóa đơn điện tử được làm giả như thế nào? Theo những điều tra gần đây của cơ quan thuế, đơn vị làm giả hóa đơn sẽ gửi email đến các doanh nghiệp để thông báo hết hạn dịch vụ HĐĐT, chữ ký số, thông báo nâng cấp phần mềm hay gửi thư xác nhận hoạt động email của đơn vị. 

hóa đơn điện tử thật hay giả?

Ngoài ra, những file hóa đơn được gửi tới các doanh nghiệp là file PDF. Tuy nhiên, hóa đơn điện tử file PDF là không đúng quy định và không có giá trị pháp lý. File XML mới được xem là hóa đơn điện tử vì nó thể hiện đầy đủ các thông tin bao gồm: đơn vị bán hàng, tên công ty, mã số thuế, doanh thu.

Hậu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử giả

Dù vô tình hay cố tình thì việc sử dụng hóa đơn điện tử giả cũng để lại nhiều hậu quả cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Đối với khách hàng

Mặc dù các cá nhân không sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng khi nhận được hóa đơn điện tử giả sẽ làm lung lay niềm tin của khách hàng đến đơn vị bán. Bởi lẽ, hóa đơn điện tử giả sẽ không thể xác minh được nguồn gốc, chất lượng hàng hoá, dịch vụ của đơn vị kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật, việc sử dụng hóa đơn điện tử giả dù cố tình hay vô tình thì doanh nghiệp vẫn sẽ nhận mức phạt tiền từ 20.000.000 đến 50.000.000 đồng.

Ngoài ra, việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng sẽ không được chấp nhận nếu doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử giả. Việc xác minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa cũng gây ra nhiều trở ngại cho cơ quan thuế.

Cách phân biệt hóa đơn điện tử giả với hóa đơn điện tử hợp lệ

Để phân biệt đâu là hóa đơn điện tử hợp lệ, đâu là hóa đơn điện tử giả, chúng ta cần căn cứ vào những quy định về các thông tin cần đảm bảo, thời điểm lập hóa đơn và định dạng hóa đơn tại Điều 9, 10 và 12 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

>> Xem thêm chi tiết: Hóa đơn điện tử hợp lệ là gì? Cách nhận biết hóa đơn điện tử hợp lệ

VIN-HOADON cung cấp công cụ tra cứu hóa đơn điện tử giả

Một trong những cách tra cứu hóa đơn điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay, đó là thực hiện tra cứu trên Website Hệ thống hóa đơn điện tử.

>> Xem thêm chi tiết: Hướng Dẫn Tra Cứu Hóa Đơn Điện Tử Theo Thông Tư 78

Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cho người dùng, phần mềm VIN-HOADON đã phát triển tính năng tra cứu hóa đơn điện tử trực tiếp khi sử dụng dịch vụ của đơn vị bằng các thao tác vô cùng đơn giản và nhanh gọn.

Bước 1: Truy cập vào website https://tracuu.vin-hoadon.com/

Bước 1

Bước 2: Nhập mã số tra cứu của hóa đơn và mã xác thực, sau đó, nhấn chọn Tra cứu. Vị trí Mã số tra cứu được minh họa ở hình ảnh dưới đây:

Bước 2

Hệ thống sẽ trả về kết quả là hóa đơn điện tử tương ứng đã phát hành.

Kết quả

Kết quả

>> Xem thêm chi tiết: Video hướng dẫn tra cứu thông tin hóa đơn điện tử theo Thông tư 78

* Lưu ý: Trong quá trình tra cứu, nếu kết quả trả về không đúng như hình minh họa thì đó chính là hóa đơn điện tử giả. 

Bài viết vừa rồi là lời cảnh báo về hóa đơn điện tử giả - một vấn nạn đang phổ biến hiện nay. Hãy theo dõi VIN-HOADON để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về hóa đơn điện tử nhé!

 

Xem thêm

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:

Đăng ký tư vấn miễn phí

 

Bình luận

 
G

1900.6134