Hà Nội sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

"Yếu tố quan trọng nhất để triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là sự đồng thuận của người nộp thuế. Hiện nay, đâu đó vẫn còn người nộp thuế có tâm lý e ngại, chưa sẵn sàng để chuyển sang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền".

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Anh Dũng.
Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Anh Dũng.

 

Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội - Phó Cục trưởng Nguyễn Anh Dũng cho biết, đồng thời cũng thông tin thêm về công tác chuẩn bị các điều kiện để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Nội.

Cục Thuế TP Hà Nội là 1 trong 3 Cục Thuế (cùng với Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh) được Bộ Tài chính tập trung triển khai giai đoạn đầu HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng triển khai trên toàn địa bàn?

- Triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được Cục Thuế Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số trong năm 2023. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai, Cục đã lập kế hoạch, phân công, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện đồng loạt và thống nhất nhằm đảm bảo công tác triển khai đạt kết quả tốt nhất. Cục đã rà soát, lập danh sách DN, hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Đến ngày 13/2/2023, Hà Nội dự kiến có 6.838 DN, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đã tổ chức các hội nghị tập huấn, trao đổi 3 bên giữa cơ quan Thuế, nhà cung cấp giải pháp và người nộp thuế. Tuy nhiên, Cục Thuế xác định yếu tố quan trọng nhất để triển khai thành công chương trình lần này chính là sự đồng thuận của người nộp thuế, người dân trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai, cơ quan thuế có gặp khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

- Yếu tố quan trọng nhất để triển khai thành công chương trình lần này chính là sự đồng thuận của người nộp thuế và người dân trên địa bàn. Hiện nay, đâu đó vẫn còn người nộp thuế có tâm lý e ngại, chưa sẵn sàng để chuyển sang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Nắm bắt được điều đó, Cục Thuế liên tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận, hiểu được lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đối tượng áp dụng và điều kiện áp dụng, từ đó đồng thuận cùng cơ quan Thuế.

Bên cạnh tuyên truyền, để hỗ trợ, Cục Thuế Hà Nội có thêm những giải pháp nào để hỗ trợ người nộp thuế thuận lợi trong triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền?

- HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích, không chỉ cho người nộp thuế, người tiêu dùng mà đối với cơ quan Thuế, loại hình hóa đơn này sẽ hỗ trợ cơ quan thuế về cơ sở dữ liệu các giao dịch hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên thị trường, phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại và hành vi trốn thuế.

Vì vậy, Cục Thuế sẽ có văn bảo báo cáo, tham mưu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phối hợp với cơ quan Thuế triển khai đồng bộ và đẩy nhanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Cục Thuế sẽ là cầu nối giữa các nhà cung cấp giải pháp với DN, người nộp thuế khi chuyển đổi sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đồng thời, luôn có bộ phận thường trực hỗ trợ triển khai (email, điện thoại,..) để kịp hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai.

Xin cảm ơn ông!

Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/1/2023, số lượng HĐĐT cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 2,838 tỷ HĐĐT (trong đó 753,46 triệu HĐĐT có mã và 2,085 tỷ HĐĐT không mã). Riêng kết quả triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong hơn một tháng kể từ thời điểm chính thức vận hành từ ngày 15/12/2022 đã có 62/63 Cục Thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023), với tổng số người nộp thuế sẽ triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là 3.943 cơ sở kinh doanh, trong đó: DN là 1.850, hộ kinh doanh là 2.093.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/


 
G

1900.6134