Chữ ký số (token) là gì ? Tại sao doanh nghiệp BẮT BUỘC phải có ?

Định nghĩa chữ kí số (token) Chữ kí số (token) là gì ? Chữ kí số được sử dụng như thế nào ? Làm cách nào để nộp thuế thông qua token điện tử ? Chữ kí số (token) có giống chữ kí của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hay không ?

Và rất nhiều câu hỏi khác sẽ được đặt ra, khiến doanh nghiệp hay kế toán lúng túng khi bắt đầu sử dụng chữ kí số. Các thông tin sau đây, phần nào sẽ hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập hiểu thêm cũng như sử dụng chữ kí số hiệu quả.

Có nhiều góc độ định nghĩa về token, dưới góc độ doanh nghiệp sử dụng token, thì : Chữ kí số hay còn được gọi là Chứng thư số, token điện tử..., là một thiết bị được mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp dùng ĐỂ KÝ THAY cho chữ kí trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng internet.

Thông tin có trong chữ kí số dành cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Tên của Doanh nghiệp bao gồm: Mã số thuế, Tên Công ty….
  • Số hiệu của chứng thư số (số seri)
  • Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số Tên của tổ chức chứng thực chữ ký số (Ví du: VNPT-CA)
  • Chữ ký số của tổ chức chứng thực chữ ký số
  • Các thư hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng số
  • Các hạn chế về trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông

Như vậy, chữ kí số có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay và con dấu. Cơ sở pháp lí của token điện tử Ngày 29/11/2005 Chính phủ đã ban hành Luật Giao dịch điện tử; Quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ kí số và dịch vụ chứng thực chữ kí số tại Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007; Khi tiến hành giao dịch điện tử trong hoạt động công cộng, người sử dụng là cá nhân, cơ quan, tổ chức phải sử dụng chữ kí số công cộng do Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ kí số công cộng cấp.

Quá trình sử dụng chữ kí số bao gồm 2 quá trình:

  • Tạo chữ kí (sử dụng khóa bí mật để ký số)
  • Kiểm tra chữ kí (kiểm tra khóa công khai có hợp lệ hay không)

Có thể xin cấp token ở đâu? Hiện nay, doanh nghiệp có thể mua chữ kí số của các doanh nghiệp sau: VIETTEL, FPT, BKAV, CK, VINA, NEWTEL, NACENCOMM. SAFE… Các nhà cung cấp này được phép cung cấp token cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Nhà cung cấp chữ ký số VIN-RA hiện tại là đơn vị uy tín và cung cấp ra thị trường nhiều nhất mặc dù giá chữ ký số cao hơn so với các nhà cung cấp khác nhưng VIN-RA hỗ trợ tốt mỗi khi phát sinh lỗi cũng như an toàn trong các vấn đề bảo mật thông tin doanh nghiệp. Đặc điểm của chứng thư số Chứng thư số có hình dạng như một chiếc USB (được gọi là USB Token).

Chứng thư số được bảo mật bằng mật khẩu được gọi là mã PIN. Công dụng của token Token được sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính… mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty và gần đây token còn được sử dụng để giao dịch trong lĩnh vực kê khai bảo hiểm xã hội điện tử.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể dùng token để kí hợp đồng với các đối tác làm ăn trực tuyến mà không cần phải gặp nhau, chỉ cần kí vào file hợp đồng và gửi qua email. Token điện tử là thiết bị đảm bảo tốt, an toàn và chính xác tính bảo mật, toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp cho các cá nhân hay cơ quan tổ chức cũng yên tâm hơn với các giao dịch điện tử của mình.

Ngoài ra, token sẽ giúp việc trao đổi dữ liệu giữa cá nhân - tổ chức nhà nước, hay giữa các tổ chức cơ quan nhà nước với nhau dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo tính pháp lý, tiết kiệm rất nhiều thời gian, không mất thời gian đi lại, chờ đợi, không phải in ấn các hồ sơ, và việc kí kết các văn bản cũng có thể diễn ra ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào.

Bình luận

 
G

1900.6134