Dùng AI kiểm soát gian lận hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh triển khai toàn diện, nâng cấp tối đa ứng dụng công nghệ trong công tác giải quyết hoàn thuế. Đồng thời, áp dụng, triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu trong chuỗi mua bán của các doanh nghiệp, để phát hiện các dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, nộp thuế của các DN trung gian trong chuỗi mua bán; các dấu hiệu bất thường về giá trị hàng hóa giao dịch mua bán; chuỗi mua bán lòng vòng của các DN. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của  Hóa đơn điện tử VIN-HOADON để biết thêm  thông tin chi tiết!  

Rầm rộ rao bán hóa đơn điện tử qua mạng xã hội.

Chỉ cần lướt mạng xã hội hay các group kế toán ta dễ dàng bắt gặp các mẫu rao bán hóa đơn điện tử công khai: Hóa đơn đỏ, thuế giá trị gia tăng (VAT) toàn quốc, bao quyết toán thuế 5 năm, xuất tất cả ngành nghề, hợp đồng chứng từ đầy đủ, có ngay trong ngày...Có nơi còn quảng cáo có báo cáo thuế đầy đủ, có link tra cứu, quét được mã QR, bảo hành hợp đồng vĩnh viễn... 

Cơ quan thuế cho biết nhiều đối tượng đang lợi dụng quy định thông thoáng về thành lập DN cũng như kê khai thuế và phát hành sử dụng hóa đơn điện tử để thành lập hàng loạt DN nhằm mục đích mua bán hóa đơn và thực hiện các hành vi trốn thuế. 

⇒ Theo ông Đặng Khắc Phúc - chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh (TP.HCM), hiện quận này quản lý 22.000 DN, 16.000 hộ, cá nhân kinh doanh. Chỉ trong thời gian từ 1-7-2022 đến 30-6-2023 đã có hơn 17,8 triệu hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đã được xuất cho bên mua. 

Số lượng DN rất lớn và đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực cũng như hình thức kinh doanh. Cho nên, thực tế đã xuất hiện tình trạng sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp 

Một số cá nhân khai thác kẽ hở của việc cấp đăng ký kinh doanh, theo đó chỉ cần sử dụng giấy tờ tùy thân của bất cứ cá nhân nào đều có thể đăng ký đại diện DN mà không cần chứng minh nhân thân, địa chỉ trụ sở hay cơ sở kinh doanh. Các đối tượng này cũng lợi dụng quy định thông thoáng về kê khai thuế, phát hành sử dụng hóa đơn điện tử nhằm mục đích mua bán hóa đơn và thực hiện các hành vi trốn thuế. 

Ngang nhiên mua bán hóa đơn điện tử - Ảnh chụp màn hình
Ngang nhiên mua bán hóa đơn điện tử - Ảnh chụp màn hình 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kiểm soát hóa đơn 

Nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời mua bán hóa đơn, phải ứng dụng công nghệ AI vào các nghiệp vụ thuế cụ thể. Qua đó, hệ thống cảnh báo, phát hiện tự động trường hợp có nguy cơ gian lận hóa đơn điện tử. 

Tại Bình Định, Trung tâm quản lý hóa đơn điện tử của Cục Thuế Bình Định có nhiệm vụ rà soát thường xuyên hóa đơn điện tử liên quan đến DN trên địa bàn. Hệ thống sẽ cảnh báo tự động cho trung tâm những trường hợp có tần suất xuất hóa đơn quá nhiều, trị giá xuất quá lớn vượt quá hai lần vốn chủ sở hữu của DN... 

Sau đó, bộ phận này sẽ chuyển thông tin về cho các chi cục thuế quản lý để giám sát, theo dõi. Nhờ đó, thời gian qua, Cục Thuế Bình Định đã phát hiện và loại bỏ 62 DN mới thành lập ra để kinh doanh hóa đơn. 

Ngành thuế đầu tư lớn cho công nghệ phân tích dữ liệu hóa đơn 

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua về cơ bản các DN đã tuân thủ tốt pháp luật về thuế. Tuy nhiên vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận về thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước. 

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn và AI trong quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh trường hợp gian lận về hóa đơn. 

Cuối tháng 4/2023, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành, triển khai Trung tâm cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử. 

Trung tâm này sẽ gồm các chức năng đối chiếu tự động giữa tờ khai thuế và hóa đơn điện tử sau ngày thứ năm kể từ ngày đến hạn nộp tờ khai. Kết quả của việc đối chiếu giữa tờ khai và hóa đơn là danh sách người nộp thuế có số liệu chênh lệch giữa giá trị kê khai và giá trị thực tế trên hóa đơn đã lập.  

Trên cơ sở danh sách đó, cơ quan thuế quản lý có các biện pháp nghiệp vụ phù hợp như kiểm tra tại bàn, thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, trong trường hợp cần thiết có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. 

Đồng thời, Tổng cục Thuế chính thức vận hành "Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử".  

⇒ Qua đó, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành hóa đơn điện tử, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung. 

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới để phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử như công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên đối với dữ liệu hóa đơn điện tử; công nghệ tìm chuỗi mua bán hàng hóa, dịch vụ của DN đối với một số ngành hàng, chuỗi mua bán hàng hóa của DN xuất khẩu có đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng... từ đó nhận diện các đặc trưng của chuỗi nghi ngờ gian lận. 

"Việc áp dụng phân tích nâng cao trong công tác quản lý hóa đơn là cấp thiết, bởi khi công nghệ AI được áp dụng vào việc phân tích ngôn ngữ tự nhiên, xác định các hóa đơn mua bán cùng loại hàng hóa, từ đó xác định hóa đơn có giá mua bán bất thường"

Tổng cục Thuế cho biết sau một năm triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc, tính đến ngày 30-6, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,37 tỷ hóa đơn điện tử. Trong đó, 1,3 tỷ hóa đơn có mã, còn lại là hơn 3 tỷ hóa đơn không mã. 

Trên đây là bài viết về “Dùng AI kiểm soát gian lận hóa đơn điện tử”. Quý khách hàng, doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu được tư vấn về thuế, kế toán, lao động, bảo hiểm xã hội, hóa đơn điện tử hãy liên hệ đến Tổng đài 19006134 của VIN-HOADON hoặc đăng ký ngay: 


 
G

1900.6134